Xây dựng kế hoạch vượt qua khủng hoảng hiệu quả

Chúng ta vẫn thường hay nghĩ rằng để có thể vượt qua khủng hoảng cần có một kế hoạch chắc chắn và chi tiết từng khâu, có sự phân công cụ thể và sẳn sàng ứng phó với mọi tình huống. Tuy nhiên, tình huống trong cuộc sông vẫn thường hay biến đổi và chúng ta thường không thể lường trước được điều gì có thể xảy ra. Chính vì vậy, kế hoach xây dựng lên cần phải linh hoạt và chủ động. Không cần cụ thể và chi tiết nhưng phải linh hoạt và chủ động.

Bước 1: Lên kế hoạch cụ thể

kế hoạch

Cần thiết vô cùng một cuộc họp cụ thể với tất cả các phòng ban có thể bị tác động bởi khủng hoảng (marketing/PR, pháp lý, sản xuất, IT, điều hành,..) trong doanh nghiệp. Đồng thời, tổng hợp và sắp xếp các khủng hoảng của từng bộ phận theo thứ tự từ thấp đến cao về: mức độ khủng hoảng và tiềm năng xảy ra. Sau khi hoàn tất các bước trên thì bước tiếp theo cần lập bảng thống kê các khủng hoảng. Có thể nhấn mạnh và mã hoá bằng màu sắc để dễ hiểu hơn. Ví dụ nhue màu đỏ = khủng hoảng ở mức độ cao nhất, có khả năng xảy ra nhất; màu cam tương ứng với mức khủng hoảng ở mức độ cao; khủng hoảng có khả năng xảy ra trung bình,… Màu sắc có thể tuỳ lựa chọn.

Mỗi phòng ban cần tuyển chọn ra một đội ngũ nhân viên nhạy bén và hiểu rõ mọi vấn đề. Nhất là lựa chọn một người am hiểu về truyền thông để đứng ra phát ngôn cho doanh nghiệp. Đặc biệt tiếng nói của lãnh đạo trong những trường hợp này luôn có những yếu tố quyết định

Bước 2: Xây dựng chiến lược khôn ngoan và nhất quán

Cần thường xuyên tổ chức cuộc họp giữa các thành viên để thống nhất về từng trường hợp khủng hoảng cũng như mức độ và khả năng của nó. Đồng thời đưa ra các phương án giải quyết tối ưu nhất cho từng trường hợp. Chọn ra một người có trách nhiệm liên lạc với truyền thông và chỉ có người đó mới có quyền phát ngôn và liên lạc với truyền thông mà thôi.

Thong cáo báo chs

Bước 3: Xử lý khủng hoảng

Như trên đã nói, chúng ta cần lựa chọn 1 người sẽ phối hợp cùng với đầu mối liên lạc để kiểm tra và xử lý khủng hoảng. Điều này có thể chọn một người am hiểu về phản hồi truyền thong hoặc cũng có thể tập luyện kỹ năng viết các phản hồi cho những bình luận tiêu cực trên kênh truyền thông, các blog hay các mạng xã hội. Có thể ghi chú lại những bình luận mang tính chất tiêu cực hoặc chia sẻ, thông cảm. tất cả những điều này đều là động lực giúp doanh nghiệp có thể áp dụng và rút nghiệm để vượt qua khủng hoảng. Một đội ngũ về truyền thông và quan hệ với công chúng sẽ hỗ trợ đắt lực giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và khủng hoảng. Tuy nhiên, đừng bao giờ quên rằng, khi dối diện với công chúng, sự thành thật luôn dược đánh giá cao.

Xây dựng kế hoạch vượt qua khủng hoảng hiệu quả
5 (100%) 2 Đánh giá!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *