VinaCafe và công cuộc tìm “điểm chốt’ của thương hiệu Việt

Gần đây, truyền thông Việt đang dậy song khi thương hiệu VinaCafe cho ra một TVC quảng cáo khá lạ mang tên: “Cà phê chỉ làm từ cà phê”. Hẳn nhiều người khi xem quảng cáo cho đây là điều vớ vẩn khi café không làm từ café thì làm từ cái gì?

vinacafe_1

Như chúng ta đã biết, gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng có rất nhiều thông tin phản ánh về việc hóa chất tạo mùi cafe. Các loại này được bán tràn lan trên tihj trường với mức giá rẻ bèo. Thực tế, thức uống tao nhã mà chúng ta vẫn thường hay nhâm nhi vào mỗi buổi sang chưa chắc đã là…café nguyên. Ông chủ café Trung Nguyên khi nói về thương hiệu cạnh tranh starbucks là thứ “nước đường có mùi cà phê”. Điều này dường như đang đúng với chất lượng cà phê không rõ danh tính, đặc biệt là đối với cà phê uống tại quán. Như vậy, thông điệp “Cà phê chỉ làm từ cà phê!” của Vinacafe đã “ngắm trúng mục tiêu” là sự lo lắng của khách hàng về chất lượng cà phê.

 

Câu chuyện “Điểm chốt”

Hẳn không ít người vẫn còn nhớ Hollywood từng có một bộ phim hành động rất kịch tính và ấn tượng mang tên “Điểm chốt” (Tên tiếng Anh: Vantage Point). Bộ phim này kể về diễn biến của các phần tử khủng bố đến ám sát tổng thống Mỹ khi ông công du tại Tây Ban Nha. Tại đây, nhóm khủng bố đã tìm mọi cách có được vị trí tốt nhất để hạ thủ mục tiêu. Trong khi nhóm vệ sỹ bảo vệ cũng nỗ lực tột cùng để có vị trí thuận lợi nhất để tránh đường tên mũi đạn cho tổng thống. Cuộc chiến cân não này được quyết định bởi một yếu tố sống còn đó là: ai là người giành được “điểm chốt” tốt hơn.

Bộ phim đình đám “Điểm chốt” và câu chuyện thương hiệu

Ai đã xem phim này sắt hẳn không thể quên hình ảnh các tên khủng bố đã dàn dựng màn ám sát hết sức tinh vi và phức tạp. Thông qua việc nghiên cứu và tìm kiếm các địa điểm thích hợp.  Nhất là trong việc tìm được điểm chốt độc đạo nhất và bắt cóc được cả Tổng Thống.

Câu chuyện thương hiệu

Thông điệp quảng cáo của Vinacafe nói theo ngôn ngữ điện ảnh của “Vantage point”, Vinacafe đã tìm thấy “điểm chốt”?

Thông điệp trên bao bì của Vinacafe

Điểm chốt của nhóm khủng bố có thể nhìn thấy được và tiếp cận được. Còn “điểm chốt” của thương hiệu là vô hình và nằm trong tâm trí khách hàng. Nó khó xác định, khó nắm bắt và rất hay thay đổi. Nhất là trong điều kiện các ngành nghề mọc lên như nấm và ngành nào cũng có thương hiệu riêng. Điều này càng khiến cho người tiêu dùng không khỏi lung túng và bối rối. Chính vì vậy, thương hiệu cần phải tìm được một lý do chào bán khác biệt nhất: dễ được khách hàng chấp nhận nhất, phát huy tốt nhất lợi thế cạnh tranh mà mình có và đối thủ khó phản công và bắt chước nhất.

Thông điệp “cà phê chỉ làm từ cà phê” đã thực sự là “điểm chốt” của thương hiệu khi đặt ở bối cảnh người tiêu dùng đang có sự lo lắng về cà phê “bẩn”, thì đây có thể coi là viên đạn “sạch” đã ngắm trúng mục tiêu. Với quy luật Preemptive claim (Lợi thế người đi trước),Vinacafe đã nghiễm nhiên “đặt chỗ” một ngăn trong tâm trí của khách hàng.

Nhiều thương hiệu cũng nắm được điểm chốt này và tạo được vị thế vững chắc trong lòng khách hàng như: THTrue Milk (thương hiệu đầu tiên tuyên bố và sở hữu hai từ quý giá “sữa sạch”) hay Kangaroo (thương hiệu đầu tiên tuyên bố “máy lọc nước hàng đầu Việt nam”), Trà Dr.Thanh (Không lo bị nóng)…

Lời kết

Bản thân từ “điểm chốt” đã nói lên ý nghĩa đầy đủ của nó: dù có một vài thuộc tính nổi bật nhưng mỗi thương hiệu chỉ nên tập trung vào một ưu thế độc đáo nổi bật mà thôi. Cần phải xác định chính xác, rất chính xác “điểm chốt” này đang nằm ở đâu. Đây là nhiệm vụ đầy thách thức bởi vì “điểm chốt thương hiệu” chỉ thực sự tồn tại khi nắm bắt được tâm trí khách hàng.

Đoạn kết của phim “Vantage point” có một chi tiết đọng rất lâu trong tâm trí người xem. Khi đang lái xe chạy trốn với tốc độ kinh hoàng tên cầm đầu nhóm khủng bố chợt nhìn thấy trên đường một bé gái nhỏ đang hoảng hốt khóc tìm mẹ. Chỉ có 1/100 giây để quyết định, hắn đã đánh tay lái để tránh. Chiếc xe mất lái lật ngửa và số phận của kẻ chạy trốn đã kết thúc. Có thể nói, chi tiết rất đắt này mới là “điểm chốt” của bộ phim: cho dù là những kẻ giết người vô tội hàng loạt, sâu thẳm trong mỗi tên khủng bổ cũng là con người với những suy nghĩ tình cảm rất đời thường, rất“người”.

Thương hiệu rất cần tạo ra những khoảnh khắc như vậy mới có thể “chạm đến trái tim” khách hàng.

Đây là điều mà Vinacafe và các thương hiệu tại Việt Nam còn thiếu.

kế hoạch

 

VinaCafe và công cuộc tìm “điểm chốt’ của thương hiệu Việt
5 (100%) 1 Đánh giá!

Tuyển dụng SEO

Việc làm thêm cho sinh viên Khu vực Làng Đại Học Thủ Đức

Việc làm thêm cho sinh viên Khu vực Làng Đại Học Thủ Đức lương từ 2-4 triệu mỗi ngày các em sẽ phải bỏ ra từ 2-4 tiếng và anh chỉ tuyển 4-6 bạn duy nhất không đa cấp không…
Đọc thêm
Xác nhận Maps

Dịch vụ SEO Địa Điểm – Dịch vụ SEO Google Maps #1 TPHCM (Hồ Chí Minh)

Dịch vụ SEO Địa Điểm - Dịch vụ SEO Google Maps #1 TPHCM (Hồ Chí Minh) với✅ thời gian từ 20 - 25 ngày/keywords/maps.✅ Đảm bảo 100% đạt top,✅ Phí từ 5 triệu VNĐ/Tháng/10 maps.✅ Dịch vụ xác nhận Google…
Đọc thêm
Công ty seo idichvuseo

Đào tạo SEO Master tại TPHCM – Tư vấn chiến lược SEO cho doanh nghiệp

iDichvuseo cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược SEO, đào tạo seo, Digital Marketing cho các doanh nghiệp và áp dụng ngay thực tế các công việc đang làm cho doanh nghiệp để phổ biến các kiến thức mới…
Đọc thêm
Dịch vụ seo tổng thể

Quy trình seo

Quy trình seo tổng thể bao gồm 6 bước: Tư vấn khách hàng xây dựng chiến lược SEO dành cho daonh nghiệp,Tối ưu hóa cấu trúc website,Tối ưu onpage,Lên chiến lược nội dung,Lên chiến lược quảng bá web,Chiến lược xây…
Đọc thêm
Top dịch vụ seo tại Việt Nam

Dịch vụ SEO Đà Nẵng uy tín chuyên nghiệp 0989 258 963

Dịch vụ seo Đà Nẵng iDichvuseo sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tối ưu lợi nhuận với phương pháp SEO tổng thể tại Đà Nẵng hoặc SEO từ khóa tại Đà nẵng tốt và đúng mục tiêu nhất.
Đọc thêm
Cách hiển thị lượt tìm kiếm chính xác trung bình / tháng ở Keyword Planner Google adwords

Cách hiển thị lượt tìm kiếm chính xác trung bình / tháng ở Keyword Planner Google adwords

Dạo gần đây Google Adwords đã không còn hiển thị lượt tìm kiếm trung bình / tháng bằng một con số chính xác mà sử dụng ước lượng ví dụ: 1N-10N (1000-10.000). Nhân đây dịch vụ seo sẽ giúp bạn phương…
Đọc thêm