Quãng cáo và chuỗi sự kiện thành công

Công ty quảng cáo và công ty truyền thông có liên quan gì tới nhau?

Người ta vẫn lầm tưởng rằng quảng cáo và truyền thông là một nhưng thực tế chỉ người trong ngành mới hiểu được nhiệm vụ của hai công ty truyền thông và quảng cáo là khác nhau. Trong thời đại truyền thông tích hợp hiện nay liệu có nên phân biệt rạch ròi quảng cáo và truyền thông.

3-bi-quyet-quang-cao-thanh-cong-tren-social-media-1

Thông thường một công ty khi tiến hành một chiến dịch quảng bá ra mặt cho sản phẩm mới của mình thì việc đầu tiên họ tìm đến công ty quảng cáo. Tạị đây họ đặt hàng ý tưởng của mình dưới dạng truyền thông có sẵn (medium) là phim quảng cáo, hay quảng cáo trên báo, tạp chí…

Sản phẩm hoàn chỉnh dưới dạng VTC, print ad. Đây là thuật ngữ trong quảng cáo, VTC là phim quảng cáo hay gọi hẹp hơn là quảng cáo truyền hình. VTC là một dạng phim hay tiết mục được dàn dựng sản xuất lưu hành trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Thường để quảng cáo hay khuyến mãi một món hàng, cổ động hay phổ biến gì đó. Print ad là quảng cáo trên báo hoặc tạp chí với mục đích phổ biến rộng rãi đến một bộ phận mà công ty muốn hướng đến.

Sau khi có được một ý tưởng hoàn chỉnh dưới dạng VTC, print ad, khách hàng lại tiếp tục mang nó đến công ty truyền thông để họ lên kế hoạch phát sóng. Như vậy ta có thể nhận ra một sản phẩm truyền thông từ khâu lên ý tưởng đến khâu phát sóng chẳng liên quan gì đến nhau cả. Công ty quảng cáo (idea) và công ty truyền thông (media) gần như không làm việc với nhau.

Kênh truyền thông cũng là một ý tưởng trong quảng cáo.

Nhiều người cho rằng công ty quảng cáo chính là nguồn nuôi sống công ty truyền thông, nhưng Edwards nhận định “We’re not in the business of keeping the media companies alive. We’re in the business of connecting with consumers.” Edwards, Vice President of Global Brand Management, Nike. Chúng ta không nuôi sống công ty truyền thông. Thực tế là vậy vì chúng ta không giúp VTV thu tiền, chúng ta chỉ tìm mọi cách đưa ý tưởng tới người mà chúng ta muốn nói chuyện một cách nhanh nhất với số lượng đông nhất có thể.

Bản thân kênh truyền thông hay điểm tiếp xúc đã là một ý tưởng để chúng ta đến với công chúng rồi. Công ty truyền thông giờ đây cũng không đơn thuần chỉ là phát sóng sản phẩm truyền thông nữa nhiều công ty đã chuyển mình sang bán ý tưởng và giải pháp truyền thông. Và công ty quảng cáo cũng vậy, họ không thể cứ ngồi để sản xuất những sản phẩm đoạn phim 30s mà còn phải tìm ra công ty truyền thông mới, cách thức truyền thông mới, cách thức gắn kết hơn nữa với khách hàng. Vậy nên, đã đến lúc công ty quảng cáo và công ty truyền thông phải ngồi lại với nhau ngay từ lúc phát triển ý tưởng.

khachhang-copy

Hiện nay, khái niệm truyền thông tích hợp đã phổ biến trong giới truyền thông. Người sử dụng tích hợp truyền thông thành công sẽ là kẻ chiến thắng. Truyền thông tích hợp không phải là khái niệm có một ý tưởng rồi phát triển nó ra trên các phương tiện truyền thông có sẵn như kiểu “quăng lưới” nhằm “bắt trọn ổ”.

Khái niệm truyền thông tích hợp bản thân nó phải xoay quanh ý tưởng, ý tưởng ngày hôm nay bản thân nó phải là một khái niệm tích hợp. Ý tưởng đặt ra phải xâu chuỗi toàn bộ các kênh truyền thông chứ không đơn thuần chỉ theo một kênh truyền thông nữa. Sự tích hợp các kênh truyền thông để tạo nên một kênh truyền thông mới. Hay nói cách khác, việc kết hợp các kênh truyền thông sẽ tạo ra một môi trường truyền thông rộng lớn hơn, có sức lan tỏa hơn nữa. Tất cả sẽ tạo ra một hành trình gắn kết mật thiết với nhau, giữa quảng cáo và truyền thông.

Và vì vậy, thay vì yêu cầu phòng sáng tạo tạo ra một đoạn phim dài 30s không hơn không kém, chúng ta hãy nói rằng “với vấn đề như vậy, người dùng như vậy, cách nào là tốt nhất để tiếp xúc với họ và giải quyết vấn đề”.

Rất tiếc đa phần các yêu cầu quảng cáo từ khách hàng đã bị đóng đinh bởi các công ty truyền thông truyền thống hay có sẵn rồi. Và hiếm khi họ chấp nhận những ý tưởng truyền thông mới từ công ty quảng cáo. Vậy nên, ngay từ khâu lên ý tưởng cần có sự ngồi lại với nhau từ phía công ty quảng cáo và công ty truyền thông thì mới có thể đưa ra được những sản phẩm truyền thông thực sự mới thu hút được sự chú ý của công chúng.

Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu chiến dịch xuất sắc của Nike với một chiến dịch truyền thông mới hoàn toàn để minh chứng cho nhận định của Edwards. Chiến dịch mang tên Livestrong campaign, năm 2008. Nike là nhà cung cấp các sản phẩm thể thao đứng đầu thế giới với trụ sở chính đặt tại Oragon, Hoa Kỳ. Ngày 2/1/2008, Nike và Lance Armstrong đã khởi động bộ sưu tập Livestrong. 100% lợi nhuận của Nike từ bộ sưu tập Livestrong sẽ đi đến Lance Armstrong Foundation (LAF) một tổ chức đoàn kết mọi người chống ung thư. Bộ sưu tập Livestrong đại diện cho một cam kết để tìm ra tiềm năng của con người, khuyến khích con người vượt qua nghịch cảnh. Bộ sưu tập được thiết kế để đào tạo chạy cho phép mọi người thưởng thức hiệu suất sản phẩm thể thao, trong khi cũng giúp đỡ người khác sống mạnh mẽ.

Với việc lấy cảm hứng từ Armstrong, vận động viên suất sắc đã chiến đấu lại căn bệnh ung thư vào năm 1999 để dành chiến thắng tại Tour de France thiết lập nên kỷ lục của mình. Chiến dịch đã thu hút được sự chú ý của mọi người trên thế giới, những con người khỏe mạnh cũng như những bệnh nhân đang chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác.

Chiến dịch trên đã chứng minh việc sử dụng hữu hiệu các kênh truyền thông tạo nên một chiến dịch truyền thông mới thực sự mang lại lợi ích to lớn.

Quãng cáo và chuỗi sự kiện thành công
Đánh giá bài viết

Tuyển dụng SEO

Việc làm thêm cho sinh viên Khu vực Làng Đại Học Thủ Đức

Việc làm thêm cho sinh viên Khu vực Làng Đại Học Thủ Đức lương từ 2-4 triệu mỗi ngày các em sẽ phải bỏ ra từ 2-4 tiếng và anh chỉ tuyển 4-6 bạn duy nhất không đa cấp không…
Đọc thêm
Tuyển dụng SEO

Tuyển dụng việc làm SEO tại TPHCM

Nhân Viên SEO Marketing - Mức lương 3 - 5 triệu Làm mới: 22/10/2016 Hạn nộp: 31/10/2016 THÔNG TIN TUYỂN DỤNG Tuyển dụng SEO Mức lương: 4 - 6 triệu ( Hoa Hồng > 10 triệu.... ) Kinh…
Đọc thêm
Công ty seo idichvuseo

Đào tạo SEO Master tại TPHCM – Tư vấn chiến lược SEO cho doanh nghiệp

iDichvuseo cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược SEO, đào tạo seo, Digital Marketing cho các doanh nghiệp và áp dụng ngay thực tế các công việc đang làm cho doanh nghiệp để phổ biến các kiến thức mới…
Đọc thêm
Dịch vụ seo tổng thể

Quy trình seo

Quy trình seo tổng thể bao gồm 6 bước: Tư vấn khách hàng xây dựng chiến lược SEO dành cho daonh nghiệp,Tối ưu hóa cấu trúc website,Tối ưu onpage,Lên chiến lược nội dung,Lên chiến lược quảng bá web,Chiến lược xây…
Đọc thêm
Top dịch vụ seo tại Việt Nam

Dịch vụ SEO Đà Nẵng uy tín chuyên nghiệp 0989 258 963

Dịch vụ seo Đà Nẵng iDichvuseo sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tối ưu lợi nhuận với phương pháp SEO tổng thể tại Đà Nẵng hoặc SEO từ khóa tại Đà nẵng tốt và đúng mục tiêu nhất.
Đọc thêm
Cách hiển thị lượt tìm kiếm chính xác trung bình / tháng ở Keyword Planner Google adwords

Cách hiển thị lượt tìm kiếm chính xác trung bình / tháng ở Keyword Planner Google adwords

Dạo gần đây Google Adwords đã không còn hiển thị lượt tìm kiếm trung bình / tháng bằng một con số chính xác mà sử dụng ước lượng ví dụ: 1N-10N (1000-10.000). Nhân đây dịch vụ seo sẽ giúp bạn phương…
Đọc thêm