Novak Djokovic : thương hiệu nhất nhưng thực chất đang ở đâu?

Nhiều người thường hay tự mình đấm chìm vào những mơ mộng của danh tiếng khi bản than đạt được một số thành tựu và được mọi người chú ý đến. Tuy nhiên, mấy ai có thể hiểu được điều gì ẩn ý đằng sau những lời khen có cánh ấy? mấy ai tự ý thức được vị trí và sự nổi tiếng của mình đang ở đâu?

Sự nổi tiếng và giá trị thương mại

Novak Djokovic – đương kim tay số một trong môn tennis theo xếp hạng của ATP trong một phát biểu đã chia sẻ: dù bây giờ tôi đang là số một nhưng Roger Federer và Rafael Nadal mới là mới là hai tay vợt nổi tiếng nhất thế giới. Chắc chắn tôi không hề hài lòng về điều đó. Số liệu thống kê cũng không biết nói dối: trên Facebook, Djokovic chỉ có 5.7 triệu “like”. Con số này của Federer và Nadal là 14.9 triệu và 15 triệu.

novak-djokovic_j6590r4gs3301nuk7l4kdvtjv

Tại sao lại có sự chenh lệch lớn nhue vậy? Chúng ta vẫn thường nghĩ, những người đạt được thành tích cao và được xã hội tôn vinh chính là người nổi tiếng nhất? Đây chưa hẳn là một nhận định đúng hoàn toàn. Sự nổi tiếng này còn được thẩm tra và xem xét của nhiều yếu tố khác nhau, nhất là sự “ăn thua” nhau ở giá trị thương mại và khả năng lấy được long công chúng.

Thông thường, người ta thường chỉ nhớ những người đạt thành tích cao nhất, còn những thứ hạng khác từ nhì, ba trở xuống được mấy người nhớ đến? Trong lĩnh vực nào cũng vậy. Một đứa học sinh học giỏi nhất trường thì ai cũng sẽ biết đến tên và mặt mũi Còn đứa học thứ nhì thì sao? Chắc chắn “độ” nổi tiếng cũng suy giảm hơn rất nhiều.

Trong thể thao người ta chỉ nhớ đến nhà vô địch. Hiếm ai nhớ đến kẻ về nhì. Cho dù đội về nhì có giỏi hơn không? Fan bóng đá Anh nhớ và đọc vanh vách Manchester United đã vô địch ngoại hạng Anh bao nhiều lần và trong những năm nào. Nhưng liệu họ có nhớ nổi tên đội về nhì 20 năm đó? Fan môn Tennis có thể nhớ Roger Federer vô địch Grand Slam 17 lần những năm nào. Nhưng có mấy ai nhớ được tên của người về nhì trong 17 năm đó? Người nhớ rõ nhất có lẽ chỉ những người làm công tác thống kê thể thao mà thôi.

Quy luật nổi tiếng của thể thao

Giỏi nhất về chuyên môn chưa chắc đã nổi tiếng nhất vê thương hiệu. Đó là điều mà không một ai có thể bác bỏ được. Novak sẽ bớt cay đắng hơn nếu biết điều này không phải chỉ xảy ra trong thế giới tennis của anh. Những gì xảy ra trong bóng đá cũng đầy chuyện “cay đắng” tương tự.

Điều này chúng ta có thể dễ dàng thấy rõ trong bóng đá – môn thể thao Vua với hàng loạt các cầu thủ tiếng tăm. David Beckham không phải là cầu thủ bóng đá giỏi nhất. Anh chỉ giỏi thứ n nào đấy thôi chứ kể cả top 10 cũng e còn khó. Cùng thời với anh còn có rất nhiều danh thủ khác với chuyên môn có thể làm mờ cả anh. Nhưng, Becks vẫn là cầu thủ nổi tiếng nhất và có giá trị thương mại đắt nhất khi so với thế hệ cầu thủ thời anh còn thi đấu.

Manchester United đội bóng được mệnh danh “Quỷ Đỏ” của Thành Manchester trong những năm gần đây thật bết bát, liên tục mấy mùa giải liền đạt thành tích không mấy khả quan và đi ngược lại mong đợi của nhiều người. Mùa 2013-2014 đứng thứ 7. Mùa này đang đứng thứ 4. Tệ hơn lối chơi của United còn đáng xấu hổ của thứ hạng vốn đã rất xấu hổ này. Tuy vậy mà sự nổi tiếng của MU lại cứ như true ngươi khi vượt xa hàng loạt các câu lạc bộ lớn và hiện đang nằm trong top những đội bóng được nhiều người yêu thích nhất.

novak-djokovic-1458519686898

Một lập luận được đưa ra mang tính quy luật trong branding có thể làm cho Novak Djokovic vẫn chưa nguôi ngoai hơn để lý giải sự bất công giữa cái gọi là tôi giỏi nhất nhưng anh ta nổi tiếng hơn tôi: Quy luật về thuộc tính thương hiệu. Thương hiệu mạnh phải có thuộc tính mạnh. Đó là điều tất yếu. Một thương hiệu thực sự nổi tiếng phải được nhiều người biết đến và có sức ảnh hưởng đến công chúng và đời sống xã hội liên quan đến thương hiệu đó. Thương hiệu số một lại càng cần phải có thuộc tính tiêu hiểu mà nhờ đó người ta nhớ đến, nhắc đến và yêu mến.

Roger Federer là tay vợt nổi tiếng với lối đánh uyển chuyển quyến rũ nhìn sướng hết cả mắt. Hơn thế, phong cách sống Federer cũng lịch lãm, quý ông như cách anh thể hiện chuyên môn trên sân vậy. Nói theo ngôn ngữ thời trang là tông-xuyệt- tông. Rafael Nadal ngược lại, rất hấp dẫn với lối đánh thiên về thể lực quyết liệt đầy sức mạnh. Phong cách của anh cũng tong-xuyệt- tông nốt với vẻ nam tính, lịch lãm và quyến rủ lạ thường.

Thế còn Novak Djokovic? Trong 17 Grand Slam gần đây nhất từ năm 2011, anh vào chung kết đến 12 lần và vô địch 7 lần. Thành tích đáng nể này đến từ lối đánh bền bỉ dũng mãnh và cũng thiên về sức mạnh. Tuy nhiên, điều này thực sự vẫn bị lu mờ và chưa thoát ra được các “hồn” mà 2 tay vợt trước đó đã xây dựng. Bởi thuộc tính này mang lại thành tích cho Novak nhưng thật không may nó lại bị giống với phong cách của Nadal. Nếu yêu thích phong cách đánh mạnh mẽ đàn ông bạn chọn ai? Có lẽ sẽ nhiều người xướng tên Nadal?

Như vậy Djokovic là số một về chuyên môn cũng như thành tích, nhưng anh đã thua về sự nổi tiếng vì không chiếm hữu được một thuộc tính thương hiệu nổi bật. Như Federer và Nadal. Và xa hơn nữa như Manchester United và David Beckham. Liệu Djokovic còn có cơ hội vừa số một về xếp hạng chuyên môn vừa số một về sự nổi tiếng? Điều này chỉ có thể tạo nên khi anh có thể tạo ra được một thuộc tính thương hiệu mới khác với Nadal và vượt qua Federel.

Liệu từ đây cho tới khi nhận chiếc cup vô địch hàng năm, Novak Djokovic  có phải lậplại điệp khúc: tôi là số một nhưng chỉ nổi tiếng thứ ba?

Novak Djokovic : thương hiệu nhất nhưng thực chất đang ở đâu?
5 (100%) 1 Đánh giá!

Tuyển dụng SEO

Việc làm thêm cho sinh viên Khu vực Làng Đại Học Thủ Đức

Việc làm thêm cho sinh viên Khu vực Làng Đại Học Thủ Đức lương từ 2-4 triệu mỗi ngày các em sẽ phải bỏ ra từ 2-4 tiếng và anh chỉ tuyển 4-6 bạn duy nhất không đa cấp không…
Đọc thêm
Xác nhận Maps

Dịch vụ SEO Địa Điểm – Dịch vụ SEO Google Maps #1 TPHCM (Hồ Chí Minh)

Dịch vụ SEO Địa Điểm - Dịch vụ SEO Google Maps #1 TPHCM (Hồ Chí Minh) với✅ thời gian từ 20 - 25 ngày/keywords/maps.✅ Đảm bảo 100% đạt top,✅ Phí từ 5 triệu VNĐ/Tháng/10 maps.✅ Dịch vụ xác nhận Google…
Đọc thêm
Công ty seo idichvuseo

Đào tạo SEO Master tại TPHCM – Tư vấn chiến lược SEO cho doanh nghiệp

iDichvuseo cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược SEO, đào tạo seo, Digital Marketing cho các doanh nghiệp và áp dụng ngay thực tế các công việc đang làm cho doanh nghiệp để phổ biến các kiến thức mới…
Đọc thêm
Dịch vụ seo tổng thể

Quy trình seo

Quy trình seo tổng thể bao gồm 6 bước: Tư vấn khách hàng xây dựng chiến lược SEO dành cho daonh nghiệp,Tối ưu hóa cấu trúc website,Tối ưu onpage,Lên chiến lược nội dung,Lên chiến lược quảng bá web,Chiến lược xây…
Đọc thêm
Top dịch vụ seo tại Việt Nam

Dịch vụ SEO Đà Nẵng uy tín chuyên nghiệp 0989 258 963

Dịch vụ seo Đà Nẵng iDichvuseo sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tối ưu lợi nhuận với phương pháp SEO tổng thể tại Đà Nẵng hoặc SEO từ khóa tại Đà nẵng tốt và đúng mục tiêu nhất.
Đọc thêm
Cách hiển thị lượt tìm kiếm chính xác trung bình / tháng ở Keyword Planner Google adwords

Cách hiển thị lượt tìm kiếm chính xác trung bình / tháng ở Keyword Planner Google adwords

Dạo gần đây Google Adwords đã không còn hiển thị lượt tìm kiếm trung bình / tháng bằng một con số chính xác mà sử dụng ước lượng ví dụ: 1N-10N (1000-10.000). Nhân đây dịch vụ seo sẽ giúp bạn phương…
Đọc thêm