Làm thế nào để xây dựng lời hứa thương hiệu

Lời hứa thương hiệu là gì? Đó là những gì mà công ty hứa hẹn về sản phẩm hay dịch vụ mà họ sẽ mang đến cho khách hàng. Lời hứa này sẽ được truyền tài bằng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Nếu y đức là lời hứa trong nghề y, trung thực phản ánh sự thật là lời hứa của người làm báo thì lời hứa thương hiệu được xem như là “lời tuyên thệ” trong hoạt động kinh doanh. Niềm tin đối với khách hàng chưa đủ mà hơn hết là đạo đức của người làm nghề. Vậy làm như thế nào để xây dựng lời hứa thương hiệu đúng cách?

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

3-bi-quyet-quang-cao-thanh-cong-tren-social-media-1

Có hơn mấy ngàn thông điệp maketing mỗi ngày đánh vào tâm trí người tiêu dùng, bạn có định vị được mình là ai trong số họ?  Có thể, nếu khách hàng biết đến giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có thể có rất nhiều điều cần quan tâm, nhưng nguyên tắc nào là mấu chốt cần tuân thủ, thậm chí nó còn ảnh hưởng quyết định đến những vấn đề khác thì đó chính là “Giá trị cốt lõi”.Đừng bao giờ hứa nếu không đủ khả năng thực hiện lời hứa. Khách hàng ngày này rất thông minh để nhận ra điều nói dối. Chẳng hạn nếu bạn muốn bán căn hộ với tiêu chí 5 sao thì lời hứa về giá rẻ tiền chắc chắn sẽ không thực hiện được. Và điều gì sẽ xảy ra nếu Cadillac tung ra dòng xe có giá 15.000 USD? Chắc hẳn nó sẽ đi ngược lại với giá trị của Cadillac về sự sang trọng bậc nhất cho các sản phẩm của mình. Nắm được giá trị cốt lõi, doanh nghiệp sẽ hiều được mình có những gì và lời hứa đưa ra do vậy dễ dàng được thực hiện. “Mọi thứ cho mọi người”, đó là điều không tồn tại trong hoạt động kinh doanh và do vậy đừng bao giờ hứa những điều không phù hợp hay hứa quá nhiều.

Điểm tương đồng và khác biệt

Bạn sẽ trở nên nổi bật giữa đám đông nếu bạn mặc một chiếc áo màu vàng trong khi tất cả mọi người đều mặc áo đỏ. Sự khác biệt sẽ tạo nên điều đặc biệt và sáng tạo luôn là điều cần thiết trong hoạt động kinh doanh. Một trong những cách nhanh nhất để tìm ra điểm khác biệt (PoD – Point of Different) của thương hiệu là dựa vào sự tương đồng và định vị giữa các đối thủ trên thị trường và làm khác đi.Bạn nên nhớ rằng chai nước cam sẽ tác động đến tri giác người dùng  khác với những tép cam mặc dù nó đều là nước giải khát. Sự kết hợp giữa điểm tương đồng và điểm khác biệt sẽ làm nổi bật ưu thế của sản phẩm mà bạn muốn bán trên thị trường. Nhắc đến Close up khách hàng nghĩ đến “hơi thở thơm mát”, tìm một loại kem đánh răng để “ngừa sâu răng vượt trội” PS là sự lựa chọn đầu tiên trong khi đó Colgate là sản phẩm nổi tiếng dành cho răng ê buốt. Trên thực tế Close up, PS, Colgate không khác nhau nhiều về thành phần sản phẩm nhưng bộ phận Maketing đã làm nên sự khác biệt đó. Thậm chí cùng một dòng Yamaha, mỗi loại xe máy lại có một Slogan khác nhau: Xe máy Sirius – “Sang trọng hơn, thoải mái hơn”, Xe máy MIO- “Kiss! Amore automtic”, Xe máy JUPITER – “Nguồn cảm hứng sưu tập”. Việc định vị thương hiệu sẽ tác động đến toàn bộ hoạt động kinh doanh sản phẩm, từ mẫu mã, chiến dịch PR, cho đến giá thành sản phẩm và do đó nó có liên quan trực tiếp đến suy nghĩ và nhận định của người tiêu dùng.

Thuộc tính thương hiệu

khachhang-copy

Dựa trên giá trị cốt lõi, điểm tương đồng và khác biệt đã được xác định, doanh nghiệp có thể tính đến xây dựng thuộc tính thương hiệu. Cũng giống như điểm khác biệt, thuộc tính chính là cơ sở để khách hàng nhận diện và chọn mua sản phẩm. Thuộc tính thương hiệu giống như một kim chỉ nam trên la bàn của một cuộc hành trình dài giữa biển khơi hay trên trùng điệp sa mạc khô hạn. Nếu nắm rõ  thuộc tính mọi công việc kinh doanh sẽ được triển khai một cách dễ dàng. Một ví dụ trong ngành hóa mỹ phẩm như dầu gội đầu. Mỗi thương hiệu sẽ có một thuộc tính riêng: Sunsilk (Óng mượt từ mọi góc nhìn – Thuộc tính Óng mượt), Head & Shoulders (Trị gàu sau một lần gội -Thuộc tính Trị gàu), Dove (Chăm sóc hư tổn – Thuộc tính Chăm sóc), Pantene (Phục hồi độ ẩm cho tóc – Thuộc tính Độ ẩm), Clear (Gội sạch sâu, đánh bay gàu – Thuộc tính Sạch sâu), Rejoice (Tóc mềm mượt – Thuộc tính Mềm mượt). Giả sử một ngày nào đó Sunsilk tham vọng  xây dựng sản phẩm vừa óng mượt vừa trị gàu thì thương hiệu này không chỉ đánh mất khách hàng tiềm năng mà điều dễ thấy là  nó không thể lấy được lòng tin của khách hàng  từ một sản phẩm có khả năng trị gàu vốn đã dành cho Clear. Xác định thuộc tính thương hiệu và xây dựng thật tốt thuộc tính ấy sẽ là một cách giúp xây dựng lời hứa thương hiệu hữu hiệu.

Không hề dễ dàng nhưng rất đáng đầu tư

Trong kinh doanh, xây dựng thương hiệu đã khó, tạo lời hứa thương hiệu lại càng khó hơn. Tại sao McDonald’s – một thương hiệu đồ ăn nhanh rất đỗi “tầm thường” có thể đứng vững giữa thiên đường ẩm thực ở Mỹ. Bời vì McDonald’s luôn làm tốt lời hứa thương hiệu của họ: “Tại mỗi cửa hàng Mc.Donald, Bạn sẽ có bữa ăn chất lượng, vừa túi tiền, phục vụ nhanh chóng trong một môi trường sạch sẽ”. Nếu một cửa hàng bán hàng online cam kết với khách hàng sẽ giao tận nơi sản phẩm trong vòng 24 giờ thì khách hàng đang chờ đợi bạn trong vòng 24 giờ đó. “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”, đừng bao giờ đánh mất lòng tin nơi khách hàng, những người đã tin yêu lựa chọn sản phẩm công ty bạn. Và hơn hết “Đừng nói hãy làm”.Lời hứa thương hiệu có giá trị hay không phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có tạo ra niềm tin cho khách hàng hay không.Đây không phải là chuyện dễ dàng có thể làm được trong ngày một ngày hai mà nó cần thời gian, kinh phí, sự đầu tư, nguồn nhân lực và quá trình nghiên cứu thị trường sâu sắc. Theo một nghiên cứu mới đây của McKinsey thì “Các công ty B2B sở hữu những nhãn hiệu được đánh giá là mạnh thường có khả năng sinh lợi cao hơn các công ty khác sở hữu nhãn hiệu yếu hơn. Nếu như năm 2011, khoảng cách này là 13% thì năm 2012 đã tăng lên 20%”. Tuy khó nhưng một khi làm được bạn sẽ nhận được kết quả lớn và lớn hơn gấp nhiều lần.

Làm thế nào để xây dựng lời hứa thương hiệu
Đánh giá bài viết

Tuyển dụng SEO

Việc làm thêm cho sinh viên Khu vực Làng Đại Học Thủ Đức

Việc làm thêm cho sinh viên Khu vực Làng Đại Học Thủ Đức lương từ 2-4 triệu mỗi ngày các em sẽ phải bỏ ra từ 2-4 tiếng và anh chỉ tuyển 4-6 bạn duy nhất không đa cấp không…
Đọc thêm
Xác nhận Maps

Dịch vụ SEO Địa Điểm – Dịch vụ SEO Google Maps #1 TPHCM (Hồ Chí Minh)

Dịch vụ SEO Địa Điểm - Dịch vụ SEO Google Maps #1 TPHCM (Hồ Chí Minh) với✅ thời gian từ 20 - 25 ngày/keywords/maps.✅ Đảm bảo 100% đạt top,✅ Phí từ 5 triệu VNĐ/Tháng/10 maps.✅ Dịch vụ xác nhận Google…
Đọc thêm
Công ty seo idichvuseo

Đào tạo SEO Master tại TPHCM – Tư vấn chiến lược SEO cho doanh nghiệp

iDichvuseo cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược SEO, đào tạo seo, Digital Marketing cho các doanh nghiệp và áp dụng ngay thực tế các công việc đang làm cho doanh nghiệp để phổ biến các kiến thức mới…
Đọc thêm
Dịch vụ seo tổng thể

Quy trình seo

Quy trình seo tổng thể bao gồm 6 bước: Tư vấn khách hàng xây dựng chiến lược SEO dành cho daonh nghiệp,Tối ưu hóa cấu trúc website,Tối ưu onpage,Lên chiến lược nội dung,Lên chiến lược quảng bá web,Chiến lược xây…
Đọc thêm
Top dịch vụ seo tại Việt Nam

Dịch vụ SEO Đà Nẵng uy tín chuyên nghiệp 0989 258 963

Dịch vụ seo Đà Nẵng iDichvuseo sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tối ưu lợi nhuận với phương pháp SEO tổng thể tại Đà Nẵng hoặc SEO từ khóa tại Đà nẵng tốt và đúng mục tiêu nhất.
Đọc thêm
Cách hiển thị lượt tìm kiếm chính xác trung bình / tháng ở Keyword Planner Google adwords

Cách hiển thị lượt tìm kiếm chính xác trung bình / tháng ở Keyword Planner Google adwords

Dạo gần đây Google Adwords đã không còn hiển thị lượt tìm kiếm trung bình / tháng bằng một con số chính xác mà sử dụng ước lượng ví dụ: 1N-10N (1000-10.000). Nhân đây dịch vụ seo sẽ giúp bạn phương…
Đọc thêm