Khủng hoảng truyền thông: hàm răng của cá xấu

Internet xuất hiện, như một phát minh xuất sắc của thời đại, đại diện cho trí tuệ nhân loại và dần chinh phục vượt giới hạn của loài người. Internet đã khiến con người xích lại gần nhau hơn, tạo ra hàng loạt những cộng đồng hàng triệu người cùng một lúc có thể truy cập để trao đổi, thực hiện công việc ( Facebook, Zalo…). Nhưng cũng chính nó đã khiến truyền thông phát triển mạnh mẽ đến vậy, mọi sự việc dù cách xa nữa Trái Đất thì cũng một cú nhấp chuột cũng có thể thấy được. Rất nhiều câu chuyện khủng hoảng truyền thông DN đã là những bài học để rút kinh nghiệm, khủng hoảng truyền thông rất nguy hiểm?

Tất cả mọi lý do đều có thể tạo hiệu ứng domino

Ngân hàng ACB không thể rằng, từ sự việc bỏ trốn của giám đốc thương mại cổ phần Á Châu – ông Phạm Văn Thiệt ( 2003) đã khiến nguyên hệ thống ngân hàng chao đảo khi vô tình tạo ra một làn sóng truyền thông vô cùng mạnh mẽ.

Trong một thời gian ngắn, ngân hàng đã phải chịu cảnh thất thoát gần 1000 tỷ đồng đã bị rút ra bởi nhiều người dân lo sợ số tiền của mình bị nguy hại không thể đòi lại được. Báo chí lúc đó, đã dành rất rất nhiều bút mực cho sự việc này và kể việc thuật lại nhiều cảnh người dân xếp hàng tận nữa đêm để được đến lượt rút tiền ra khỏi ngân hàng.

Tất cả mọi lý do đều có thể tạo hiệu ứng domino

Tất cả mọi lý do đều có thể tạo hiệu ứng domino

Mọi chuyện sẽ bình thường nếu như tin ông Phạm Văn Thiệt không bị thổi phồng là ông bị bắt, khiến nó trở thành một sự kiện có sức nóng trên truyền thông lan nhanh với tốc độ chóng mặt trên địa bàn TP.HCM khiến sự việc trầm trọng càng trở nên xấu đi. Nếu không có sự can thiệp mạnh tay của ngân hàng nhà nước Việt Nam thì ngân hàng đã lâm vào cảnh phá sản từ lâu, khiến cho sự việc từ hiệu hiệu ứng domino dừng lại, một khi lòng tin khách hàng mất đi thì chắc chắn nó sẽ trở nên rất ghê sợ trên diễn đàn, hình thành những hình thức tẩy chay không thể ngờ tới. Và sự việc này không ngăn chặn sớm, hậu quả chắc chắn sẽ liên lụy đến toàn bộ hệ thống ngân hàng nhà nước Việt Nam , một hậu quả không thể lương trước được.

Chính sự việc này đã khiến nhiều doanh nhân băn khoăn và không thể ngờ rằng, từ một tin đồn thất thiệt lại có thể tạo ra. Trong khi vào thời điểm đó, ACB là DN ổn định và ngân hàng thương mại có lãi trước thuế rất cao gần 200 tỷ đồng. Nhưng những điều này vẫn không thể cản chân của khách hàng đến rút tiền hàng loạt.

Bộ phận truyền thông của ngân hàng đã dàn sẵn những kịch bản để ứng phó với những thách thức ghê sợ này như giám đốc đã về làm việc, đang ngồi trong sở nội chính, sử dụng điện thoại bàn, xuất hiện ở các sự kiện để lấy lại lòng tin nhưng đã không hề hiệu quả, và chẳng cứu vớt được bao nhiêu.

Sự kiện này, lần đầu đánh dấu một mức độ truyền thông mạnh mẽ và tốc độ lan truyền chóng mặt vì một lí do trên trời rơi xuống, cũng sẽ khiến DN bị loại khỏi cuộc chơi.

Tiền: là thước đo!

Khủng hoảng truyền thông khiến DN bạn mất hàng tá tiền để chi cho hàng tá thứ, nhiều bạn không còn không ngờ tới.  Những khoản chi khổng lồ cho khủng hoảng truyền thông như tiền phạt hành chính nhà nước, bồi thường hợp đồng của các đối tác, chật vật chi phí thu hồi sản phẩm. Thực tế, chi phí không dừng lại ở đây mà doanh nghiệp còn chi tiền khá hậu hĩnh: chi phí bảo vệ hình ảnh của các luật sư, những chuyên gia truyền thông,hay bơm tiền cho quảng cáo để “cố gắng làm lại cho rõ”…

Và bạn sẽ không ngờ tới khi chi phí không dừng lại ở đó, tiền “đút lót” cho những ngân hàng chuẩn bị đâm hồ sơ kể đòi nợ hay ngừng cho vay, cho những chủ doanh nghiệp hay đại lí phân phối, và những doanh nghiệp đối tác…bạn nghĩ bao nhiêu là đủ?

Chúng ta đã quá mơ hồ trong sự thật rằng, khủng hoảng truyền thông sẽ mất lòng tin khách hàng, hình ảnh bị ảnh hưởng…mà tựu trung lại cũng là tiền của DN. Nếu thật sự ý thức được rằng, tiền là điều mà mọi doanh nghiệp muốn thì sẽ biết cách trân trọng nó, và sẽ biết biến cách tiền đẻ ra tiền. Các bạn có bao giờ nghĩ những sự việc mà tôi liệt kê ở trên đã đủ cho những đợt khủng hoảng truyền thông?, những đầu tư sẽ thấy thế nào mọi khả năng sinh lời đều tan biến trong 1 sớm 1 chiều. Và sẽ cắt của họ  bao nhiêu phần trăm số vốn?.

Năm 1989, tàu chở dầu Exxon Valdez  đã bị đắm khi đâm vào dãy san hô ngoài khơi Alaska, làm tràn gần 800.000 thùng dầu ra biển, đã gây ra thảm họa về môi trường lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, số tiền mà công ty hàng hải Exxon thiệt hại là hơn 10 tỷ USD, trong đó: số tiền để dọn sạch vết dầu loang, đền bù thiệt hại, chi trả cho phí tổn luật sư và án phạt là hơn 4 tỷ USD. Đặc biệt, tổn thất nhất của công ty là giá trị cổ phiếu trên thị trường sụt giảm nghiêm trọng, làm mất đi niềm tin thương hiệu và lỗ hơn 6 tỷ USD.

Một nhà DN đầu tư nước ngoài ở Việt Nam từng nhận định, vốn tài sản chỉ 40 triệu USD ở Việt Nam, đó là khoảng tài sản không lớn lắm , nhưng khi một sự kiện xấu mà tạo thành một làn sóng, một hiệu ứng truyền thông thì chắc chắn rằng, chúng tôi sẽ thiệt hại rất lớn về giá trị cổ phiếu trên toàn cầu. Sức mạnh truyền thông không thể nào chối bỏ được.

Khuyết điểm của DN sẽ là ưu điểm của đối thủ

Sự kiện thay đổi nhãn mác chai Coca Của hãng Cocaco la đã minh chứng điều đó như một điều rằng, thị trường đã được san sẻ. Việc thay đổi mẫu mã và một số vị của loại thức uống Cocacola đã làm cho nhiều người Mỹ cảm thất thất vọng, vì họ xem đó là một biểu tượng, một minh chứng cho người Mỹ dù có đi đâu. Trong khoảng một thời gian ngắn đã khiến thị của công ty giam xuống hơn 40%, thị phần trên thế giới bị phàn nàn liên tục. Đó chính là bước đệm cho nhãn hàng Pepsi của Pháp tấn công và thế chỗ nhiều thị trường đang bị bõ dỡ, hay cocacola đang loay hoay xử lí tình huống vấn đề.

Nhiều câu chuyện do sơ xuất, nguyên khách quan cũng đủ khiến những Dn nghiệp này bị mua lại,  ví dụ của thảm họa năm 1984, khi tập đoàn Union Carbide, một tập đoàn hàng đầu hóa dầu tại Mỹ luôn là cái tên đứng top đầu trong doanh số. Sự kiện thảm họa gò khí ga tại một chi nhánh của công ty ở Ấn Độ, đã chon gần 4000 mạng sống và 8000 người chết trong vòng 2 tuần sau đó. Nhưng DN lại có cách xử lý không hợp lòng dân, thì bồi thường gần 500 triệu USD, trong khi Ấn Độ đòi bồi thường 3 Tỷ USD, đây được xem là động thái lách luật của công ty này ở Ấn Độ vì luật pháp lúc đó còn non yếu. Nhiều năm sau, công ty này đã bị nuốt chững bởi công ty Dow Chemical

c.k

 

 

Khủng hoảng truyền thông: hàm răng của cá xấu
5 (100%) 2 Đánh giá!

Tuyển dụng SEO

Việc làm thêm cho sinh viên Khu vực Làng Đại Học Thủ Đức

Việc làm thêm cho sinh viên Khu vực Làng Đại Học Thủ Đức lương từ 2-4 triệu mỗi ngày các em sẽ phải bỏ ra từ 2-4 tiếng và anh chỉ tuyển 4-6 bạn duy nhất không đa cấp không…
Đọc thêm
Xác nhận Maps

Dịch vụ SEO Địa Điểm – Dịch vụ SEO Google Maps #1 TPHCM (Hồ Chí Minh)

Dịch vụ SEO Địa Điểm - Dịch vụ SEO Google Maps #1 TPHCM (Hồ Chí Minh) với✅ thời gian từ 20 - 25 ngày/keywords/maps.✅ Đảm bảo 100% đạt top,✅ Phí từ 5 triệu VNĐ/Tháng/10 maps.✅ Dịch vụ xác nhận Google…
Đọc thêm
Công ty seo idichvuseo

Đào tạo SEO Master tại TPHCM – Tư vấn chiến lược SEO cho doanh nghiệp

iDichvuseo cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược SEO, đào tạo seo, Digital Marketing cho các doanh nghiệp và áp dụng ngay thực tế các công việc đang làm cho doanh nghiệp để phổ biến các kiến thức mới…
Đọc thêm
Dịch vụ seo tổng thể

Quy trình seo

Quy trình seo tổng thể bao gồm 6 bước: Tư vấn khách hàng xây dựng chiến lược SEO dành cho daonh nghiệp,Tối ưu hóa cấu trúc website,Tối ưu onpage,Lên chiến lược nội dung,Lên chiến lược quảng bá web,Chiến lược xây…
Đọc thêm
Top dịch vụ seo tại Việt Nam

Dịch vụ SEO Đà Nẵng uy tín chuyên nghiệp 0989 258 963

Dịch vụ seo Đà Nẵng iDichvuseo sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tối ưu lợi nhuận với phương pháp SEO tổng thể tại Đà Nẵng hoặc SEO từ khóa tại Đà nẵng tốt và đúng mục tiêu nhất.
Đọc thêm
Cách hiển thị lượt tìm kiếm chính xác trung bình / tháng ở Keyword Planner Google adwords

Cách hiển thị lượt tìm kiếm chính xác trung bình / tháng ở Keyword Planner Google adwords

Dạo gần đây Google Adwords đã không còn hiển thị lượt tìm kiếm trung bình / tháng bằng một con số chính xác mà sử dụng ước lượng ví dụ: 1N-10N (1000-10.000). Nhân đây dịch vụ seo sẽ giúp bạn phương…
Đọc thêm