Hiểu cơ bản định vị và tái định vị thương hiệu

Mourinho và thương hiệu “người đặc biệt”

Con người sống trên đời không ngừng phấn đấu để hoàn thiện bản thân và khẳng định được vị thế của mình. Đối với một thương hiệu cũng vậy, việc giới thiệu được “tôi là ai” thật sự không đơn giản. Khi đã xây dựng được thương hiệu cũng có nghĩa là vị thế của thương hiệu đó đã được thiết lập trong tâm trí của khách hàng.

Định vị và tái định vị thương hiệu được hiểu đơn giản là cách cũng cố niềm tin với khách hàng.

Định vị và tái định vị thương hiệu được hiểu đơn giản là cách cũng cố niềm tin với khách hàng.

Câu chuyện về Jose Mourinho là một bài học về định vị thương hiệu đáng được học hỏi. Năm 2004, khi chân ướt chân ráo đến với xứ sở sương mù, Jose Mourinho một người Bồ Đào Nha đã gây sốc với giới truyền thông “lắm mồm” nước Anh với tuyên bố đầy ngạo mạn “I am special one” (tôi là người đặc biệt).

Kể từ đó, thương hiệu người đặc biệt luôn là đề tài nóng hổi thu hút giới truyền thông. Truyền thông đã tốn không ít giấy mực dành cho Mourinho không đơn giản bởi vì tài năng của ông. Bởi trong giới bóng đá cũng không ít vị huấn luyện viên tài năng lỗi lạc nhưng trong số họ không phải ai cũng có cho mình một thương hiệu cá nhân như Mourinho.

Huấn luyện viên người Bồ Đào Nha được coi là “dị nhân” với thành tích lừng lẫy vô địch quốc gia tại 4 câu lạc bộ khác nhau (Porto, Chelsea, Inter Milan và Real Madrid). Những giải đấu này đều là những giải đấu hàng đầu châu Âu được khán giả trong nước và thế giới yêu mến. Như vậy, tài năng về chuyên môn không còn gì để bàn cãi, nhưng đó không phải là lý do duy nhất biến Mourinho thành thương hiệu cuốn hút truyền thông đến thế. Sự cuốn hút của ông một phần đến từ thương hiệu định vị khác người “tôi là người đặc biệt”.

Mourinho “tôi là người hạnh phúc”

Nhưng với sự thay đổi của thời cuộc, cuốn sách về Mourinho có vẻ đã sang trang khác.

Với phát ngôn “hãy gọi tôi là người hạnh phúc”, có lẽ không ai tin được người đặc biệt với những phát ngôn gây sốc giờ đây lại có những phát ngôn ôn hòa đến vậy. Trong lần quay lại nhận chức huấn luyện viên trưởng của Chelsea lần thứ 2 ông đã chia sẻ “khi tôi làm huấn luyện viên lần đầu vào năm 2000, tôi cứ nghĩ mình biết hết thảy mọi thứ. Sau 13 năm tôi nhận ra mình chẳng biết gì, mỗi ngày bạn luôn cần phải học tâp”. Phải nói rằng, giới phóng viên đã há hốc mồm khi nghe những lời nhẹ nhàng và dịu dàng từ ông.

Ai sẽ là người hạnh phúc như Mourinho khi nghe những chia sẻ ôn hòa này? Là những người của Chelsea như ông chủ Abramovich, giới cầu thủ và người hâm mộ? Cũng có thể nhưng ai cũng hiều hạnh phúc và vui vẻ khác với ngưỡng mộ và tự hào.

Giới truyền thông từ Ý đến Tây Ban Nha nói chung cũng không ưa gì người đàn ông người Bồ Đào Nha “lắm mồm” này. Nhưng truyền thông cũng phải thú nhận rằng họ “chết mê chết mệt” vì sức hút rất đặc biệt của Mourinho. Ông càng “nổ”, càng có những phát ngôn chua ngoa thì báo chí càng bán chạy như tôm tươi.Và có lẽ giờ đây khi ông tự nhận mình là người hạnh phúc, báo chí sẽ bớt đi giấy mực dành cho ông chăng?

Khi tuyên bố “tôi là người hạnh phúc” ông đã tái định vị thương hiệu của mình từ “đặc biệt” sang “hạnh phúc”. Khi tự kiêu hãnh tuyên bố mình là “the Special One” có vẻ như thật ngông cuồng nhưng không, phải tự tin lắm, khác biệt lắm mới tuyên ngôn được như vậy. Và ông không chỉ nói suông đâu, ông đã chứng minh mình bằng bảng thanh tích tuyệt vời. Nhưng giờ đây, “The Happy one”, ai cũng có thể nói được như vậy. Kể cả một đứa trẻ mới biết nói.

Định vị thương hiệu cho du lịch Việt Nam 2

Truyền thông sẽ chẳng “yêu” gì khuôn mặt “hạnh phúc” hiền lành và cách nói chuyện nhã nhặn khác thường của người đặc biệt đâu. Đơn giản vì giờ đây Mourinho không còn đặc biệt nữa. Đồng nghĩa với thương hiệu cá nhân của ông không còn khác biệt.

Thời thế đã thay đổi, hãy hiểu cho Mourinho, ông đành phải tái định vị bản thân thôi. Cái ngày ông quay trở về “nơi tình yêu bắt đầu” Stamford Bridge, vị thế của ông cũng đã thay đổi. Một mùa giải trắng tay đầu tiên trong sự nghiệp tại Reak Madrid đã phá hỏng tất cả. Danh hiệu bằng không cũng đã làm mất đi vị thế oai hùng của kẻ tự nhận “chỉ đứng sau mỗi chúa Jesu” đã mất giá đi nhiều. Phải hứng chịu sự chế giễu của truyền thông, cầu thủ koi thường.

Ông phải chạy trốn khỏi xứ bò tót với câu gièm pha chua cay “ông là cái mụn trên bộ mặt của La Liga” từ phó chủ tịch của Barca. Sự thay đổi vị thế của Mourinho khẳng định cho nhận định của ông tổ marketing Philip Kotler “không có định vị nào thích hợp mãi mãi”.

Trong thế giới đang không ngừng thay đổi như ngày nay, tái định vị thương hiệu là chiến lược rất cần thiết để không bị tụt hậu và đào thải khỏi cuộc chơi ngày càng cạnh tranh gay gắt. Tuy nhiên, cho dù vì mục đích gì, tái định vị muốn thành công đều không được đi quá xa giá trị cốt lõi vốn là điểm khác biệt của thương hiệu đã được thị trường thừa nhận.

Vị huấn luyện viên người Bồ đã rất xuất sắc khi “định vị” thương hiệu cá nhân của mình. Và ông cũng đã nhận ra sự thay đổi của thời cuộc, nhưng có vẻ như khi “tái định vị” ông đã mất phong độ.

Hình ảnh của Mourinho vốn đã gắn chặt với cá tính cao ngạo, mạnh mẽ và rất góc cạnh hay nói quá là đanh đá. Có thể nhiều người không thích ông, nhưng chắc chăn phải tôn trọng và thậm chí nể ông. Nhưng giờ đây, ông xuất hiện trước truyền thông với vẻ mặt nhũn nhặn,khiêm tốn thái quá. Người ta cũng có thể thích ông nhưng nhiều người không còn cảm giác ngưỡng mộ và thậm chí sợ ông nữa.

Có lẽ, mọi thứ mới chỉ bắt đầu vì ông đã quá quen làm “người đặc biệt”, biết đâu Mourinho sẽ rất khó chịu khi phải làm “người hạnh phúc”. Lúc đó biết đâu ông lại tiếp tục “nổ” làm loạn giới truyền thông như ông đã làm rất tốt trước đây. Chúng ta hãy cùng chờ xem, trong thế giới không ngừng biến đổi này rất nhiều điều thú vị đang đợi.

 

 

 

 

Hiểu cơ bản định vị và tái định vị thương hiệu
Đánh giá bài viết

Tuyển dụng SEO

Việc làm thêm cho sinh viên Khu vực Làng Đại Học Thủ Đức

Việc làm thêm cho sinh viên Khu vực Làng Đại Học Thủ Đức lương từ 2-4 triệu mỗi ngày các em sẽ phải bỏ ra từ 2-4 tiếng và anh chỉ tuyển 4-6 bạn duy nhất không đa cấp không…
Đọc thêm
Tuyển dụng SEO

Tuyển dụng việc làm SEO tại TPHCM

Nhân Viên SEO Marketing - Mức lương 3 - 5 triệu Làm mới: 22/10/2016 Hạn nộp: 31/10/2016 THÔNG TIN TUYỂN DỤNG Tuyển dụng SEO Mức lương: 4 - 6 triệu ( Hoa Hồng > 10 triệu.... ) Kinh…
Đọc thêm
Công ty seo idichvuseo

Đào tạo SEO Master tại TPHCM – Tư vấn chiến lược SEO cho doanh nghiệp

iDichvuseo cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược SEO, đào tạo seo, Digital Marketing cho các doanh nghiệp và áp dụng ngay thực tế các công việc đang làm cho doanh nghiệp để phổ biến các kiến thức mới…
Đọc thêm
Dịch vụ seo tổng thể

Quy trình seo

Quy trình seo tổng thể bao gồm 6 bước: Tư vấn khách hàng xây dựng chiến lược SEO dành cho daonh nghiệp,Tối ưu hóa cấu trúc website,Tối ưu onpage,Lên chiến lược nội dung,Lên chiến lược quảng bá web,Chiến lược xây…
Đọc thêm
Top dịch vụ seo tại Việt Nam

Dịch vụ SEO Đà Nẵng uy tín chuyên nghiệp 0989 258 963

Dịch vụ seo Đà Nẵng iDichvuseo sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tối ưu lợi nhuận với phương pháp SEO tổng thể tại Đà Nẵng hoặc SEO từ khóa tại Đà nẵng tốt và đúng mục tiêu nhất.
Đọc thêm
Cách hiển thị lượt tìm kiếm chính xác trung bình / tháng ở Keyword Planner Google adwords

Cách hiển thị lượt tìm kiếm chính xác trung bình / tháng ở Keyword Planner Google adwords

Dạo gần đây Google Adwords đã không còn hiển thị lượt tìm kiếm trung bình / tháng bằng một con số chính xác mà sử dụng ước lượng ví dụ: 1N-10N (1000-10.000). Nhân đây dịch vụ seo sẽ giúp bạn phương…
Đọc thêm