“Dựa hơi” thương hiệu dẫn đầu để nổi tiếng – Chiến lược khôn ngoan

Trong marketing, có một quy luật ngầm mà ai cũng cần phải biết nếu muốn nhanh chóng đưa thương hiệu của mình đến với khách hàng, đó là dựa vào thương hiệu đang dẫn đầu.

3-bi-quyet-quang-cao-thanh-cong-tren-social-media-1

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao gần đây truyền thông Việt lại nhắc nhiều đến thương hiệu Trung Nguyên nhiều đến vậy trong khi Starbucks – đối thủ cạnh trạnh lớn của Trung nguyên đã vào Việt Nam? Mới đây một phát ngôn mới của ông chủ Trung Nguyên: Thương hiệu cà phê Starbucks đã vào Việt Nam đã khiến cho truyền thong chú ý đến thương hiệu này hơn. Liệu đây có phải là chiến lược quảng bá thương hiệu mới của Trung Nguyên?

Chiến lược truyền thông theo kiểu “dựa hơi” như thế này đã được nhiều thương hiệu lớn trên giới áp dụng và họ đã thành công. Hãy cùng điểm quamoojt vài thương hiệu lớn để thấy rõ điều này:

Chiến lược sáng tạo của 7Up

Từ năm 1968, thương hiệu nước uống 7Up đã trở thành bài học đáng học hỏi cho các thương hiệu, nhờ dựa hơi và đối thủ dẫn đầu. Bắt đầu với chiến dịch quảng bá mang tên “There is no coke like the uncola“ (tạm dịch “chẳng có nước uống nào không có vị coke như uncola”). Đây là chiến lược hoàn toàn thông minh, khi những dựa hơi vào đối thủ dẫn đầu mà còn xác định được điểm khác biệt so với đối thủ. Nhiều khách hàng khi dung 7Up đã phải thốt lên: Thật sảng khoái, khác hẳn Coca.

The Uncola – chiến lược định vị xuất sắc của 7Up

7Up đã thực hiện chiến lược này bằng cách dựa hơi vào 2 thương hiệu lớn là Coca & Pepsi. Không mất nhiều thời gian và tiền bạc, không dù các thủ đoạn “xấu” nhưng vị thế thương hieju mang tên 7Up vẫn được khách biết đến với tu cách là một loại nước ngọt không có ga – đối nghịch với 2 ông lớn có ga là Coke và Pepsi. Nhờ vào chiến lược này, 7Up đã vươn lên trở thành thương hiệu lớn thứ 3 trên thị trường nước giải khát tại Mỹ.

Avis và chiến lược khôn ngoan

Trên thị trường xe hơi tại Mỹ,  Hert là thương hiệu dẫn đầu trong suốt một thời gian dài. Avis gia nhập thị trường này và đưỡ xem là  một thương hiệu “theo sau”. Bắt đầu chiến lược quảng bá thương hiệu với khẩu hiệu: “We try harder” (tạm dịch:Chúng tôi cố gắng hơn nữa). Điều này đồng nghĩa với việc Avis tuyên bố họ chỉ là số 2 trên thị trường. Điều này tạo nên một thiệu ứng hoàn toàn khác. Avis nhanh chóng lấy được cảm tình và sự thông cảm các khách hàng tiềm năng.

Theo một cách rất tự nhiên, người tiêu dùng liên hệ Avis với Hert, thương hiệu vốn đã là số một trong tâm trí họ.Việc định vị là thương hiệu số hai đã mang lại rất nhiều lợi ích và việc kinh doanh của Avis ngày càng phát đạt nhờ chiến lược này.

Avis Car với câu khẩu hiệu “We try harder”

khachhang-copy

Manchester City và sự đối trọng với Manchester United

Nói đến bóng đá Anh, người ta không thể nhắc đến cái tên Manchester United của ngài Alex Ferguson – thương hiệu từ lâu đã làm mưa làm gố trên thị trường. Sự thống trị tuyệt đối của Quỷ đỏ đã dẫn đến sự nổi tiếng của các thương hiệu đối đầu với MU như: Arsenal, Liverpool, Chelsea,..vv.

Từ mùa bóng 2011 – 2012, cái tên Manchester City xuất hiên và trở thành kẻ “ăn theo” Quỷ Đỏ. Dội bóng này được một tỷ phú người Ả Rập đầu tư và nhanh chóng đổi đời khi trở thành kẻ tực tiếp đối đầu với Mu tại cũng một thành phố. Có thể truyền thông sẽ không nói về City nhiều đến vậy nếu thương hiệu này không phải là “người hàng xóm ồn ào” của United – thương hiệu đắt giá nhất và đang được yêu thích nhất trên toàn thế giới. Man City đã vô cùng may mắn khi luôn được ghép đối với Man United để đánh bóng thương hiệu của mình.

Có thể thấy, các thương hiệu 7Up, Avis, Man City đều đã rất thành công khi ghép đối tên tuổi của mình với các đối thủ dẫn đầu mà không cần tốn kém nhiều thời gian và công sức.

Cơ hội nào cho Trung Nguyên?

Quay lại câu chuyên của Trung Nguyên, như đã đề cập, sự xuất hiện của Starbucks chính là thời cơ cũng là thánh thức đối với Trung Nguyên trong việc khẳng định vị thế cạnh tranh của mình.

Trước khi vội vã chạy theo các kế hoach truyền thông, cần phải xác định rõ ràng và làm sang tỏ: Thị trường Việt Nam đang trong giai đoạn nào? Tại sao họ lại tiến vào thị trường này? Thương hiệu Trung Nguyên sẽ là đối thủ thách thức hay  là thương hiệu dẫn đầu?

Nhờ Starbucks, giờ đây Trung Nguyên đã “nổi tiếng” hơn?

Có thể Trung Nguyên đang bối rối với lựa con đường đi cho chiến lược thương hiệu của mình. Có thể thương hiệu này đang bối rối vì sự xuất hiện của đối thủ và chưa biết nên đi như thế cho đúng hướng. Nhưng một việc trung Nguyên đã đúng là dựa vào hơi đối thủ Starbucks để đánh bóng tên tuổi của mình hơn nữa. vấn đề ở đây là Trung Nguyên nên nhận biết nhiều hơn. Điều quan trọng là không phải là nhận biết thương hiệu mà là khẳng định giá trị của thương hiệu.

Quả thật, hiện nay người tiêu dụng đang bối rối trước rất nhiều thông điệp truyền thông khác nhau của các thương hiệu trên thị trường. Người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng ưu ái các thương hiệu Việt. Nhưng họ cũng cần hiểu giá trị cốt lõi của mỗi thương hiệu mang lại là gi?

 

“Dựa hơi” thương hiệu dẫn đầu để nổi tiếng – Chiến lược khôn ngoan
5 (100%) 1 Đánh giá!

Tuyển dụng SEO

Việc làm thêm cho sinh viên Khu vực Làng Đại Học Thủ Đức

Việc làm thêm cho sinh viên Khu vực Làng Đại Học Thủ Đức lương từ 2-4 triệu mỗi ngày các em sẽ phải bỏ ra từ 2-4 tiếng và anh chỉ tuyển 4-6 bạn duy nhất không đa cấp không…
Đọc thêm
Tuyển dụng SEO

Tuyển dụng việc làm SEO tại TPHCM

Nhân Viên SEO Marketing - Mức lương 3 - 5 triệu Làm mới: 22/10/2016 Hạn nộp: 31/10/2016 THÔNG TIN TUYỂN DỤNG Tuyển dụng SEO Mức lương: 4 - 6 triệu ( Hoa Hồng > 10 triệu.... ) Kinh…
Đọc thêm
Công ty seo idichvuseo

Đào tạo SEO Master tại TPHCM – Tư vấn chiến lược SEO cho doanh nghiệp

iDichvuseo cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược SEO, đào tạo seo, Digital Marketing cho các doanh nghiệp và áp dụng ngay thực tế các công việc đang làm cho doanh nghiệp để phổ biến các kiến thức mới…
Đọc thêm
Dịch vụ seo tổng thể

Quy trình seo

Quy trình seo tổng thể bao gồm 6 bước: Tư vấn khách hàng xây dựng chiến lược SEO dành cho daonh nghiệp,Tối ưu hóa cấu trúc website,Tối ưu onpage,Lên chiến lược nội dung,Lên chiến lược quảng bá web,Chiến lược xây…
Đọc thêm
Top dịch vụ seo tại Việt Nam

Dịch vụ SEO Đà Nẵng uy tín chuyên nghiệp 0989 258 963

Dịch vụ seo Đà Nẵng iDichvuseo sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tối ưu lợi nhuận với phương pháp SEO tổng thể tại Đà Nẵng hoặc SEO từ khóa tại Đà nẵng tốt và đúng mục tiêu nhất.
Đọc thêm
Cách hiển thị lượt tìm kiếm chính xác trung bình / tháng ở Keyword Planner Google adwords

Cách hiển thị lượt tìm kiếm chính xác trung bình / tháng ở Keyword Planner Google adwords

Dạo gần đây Google Adwords đã không còn hiển thị lượt tìm kiếm trung bình / tháng bằng một con số chính xác mà sử dụng ước lượng ví dụ: 1N-10N (1000-10.000). Nhân đây dịch vụ seo sẽ giúp bạn phương…
Đọc thêm