Định Vị Thương Hiệu Của Công Ty Bạn Là Gì?

Định vị thương hiệu để khác biệt với đối thủ, để khách hàng nhớ đến mình ngay khi có nhu cầu.

Có hai ông marketer đang nói chuyện với nhau, ông marketer A hỏi ông B, này ông, định vị thương hiệu của công ty ông là gì thế, ông B trả lời “ định vị trong đầu khách hàng của công ty tôi là chúng tôi là một công ty hàng đầu về chất lượng”. Thế còn ông? Ah, chúng tôi đang thực hiện các chiến lược để định vị thương hiệu theo hướng giá thấp nhất”
Vậy đó, định vị thương hiệu có nhiều hướng khác nhau, có công ty định vị ở thương hiệu giá rẻ nhất, có công ty định vị là thương hiệu hàng cao cấp, có công ty lại định vị là thương hiệu an toàn nhất…
Ví dụ:
  • Thương hiệu quả táo Apple định vị thương hiệu sản phẩm smartphone của mình ở tầm cao hơn các thương hiệu khác, rằng Iphone là dòng sản phẩm cao cấp, sang chảnh. Oppo định vị là dòng điện thoại có tính năng chụp hình, selfie xuất sắc nhất.
  • Vietjet air, định vị thương hiệu là hãng máy bay giá rẻ bằng việc cắt bớt các nhu cầu cơ bản mà khách hàng có thể chấp nhận được như không có 20 kg hành lý ký gửi free, đồ ăn thức uống trên máy bay ít chu đáo hơn, như vậy thì thời gian để máy bay quay đầu và phục vụ chuyến khác được nhanh hơn, mỗi ngày họ bay được nhiều chuyến hơn, tuy giá rẻ, nhưng họ vẫn có lãi.
  • Tuy nhiên, có những ngành đặc thù thì lựa chọn hình ảnh định vị khác nhau. Ví dụ ngành sản xuất thép, nếu định vị là công ty có gía bán thấp nhất liệu có ổn không? Ngành này, tất cả các chu trình từ lớn đến nhỏ đều cần phải tham gia vào trong quá trình sản xuất để tạo ra một sản phẩm tốt. Doanh nghiệp không thể loại bỏ bất cứ một quy trình nào trong quá trình sản xuất đó ra để tiết kiệm chi phí sản xuất. Người tiêu dùng không bao giờ chấp nhận mua hàng giá rẻ mà chất lượng kém, chỉ có cách giảm lợi nhuận để bán giá rẻ hơn so với đối thủ.
Hoặc công ty muốn định vị là công ty sản xuất thép chất lượng nhất, thì mọi thứ cần phải perfect để khách hàng thực sự hài lòng về chất lượng sản phẩm.
Tùy vào đặc tính của từng ngành mà chúng ta có những định vị riêng. Không thể áp dụng hoàn toàn cách của ngành này vào ngành kia được.
  • ngành sản xuất oto, bạn có thể định vị thương hiệu ở các khía cạnh như: tính an toàn (Volvo), tốc độ (Ferrari), sự sang trọng (Lexus), chất lượng (Mercedes), BMW (thể thao)…
  • Thời điểm để định vị thương hiệu là khi nào? Là khi doanh nghiệp có đủ năng lực, đáp ứng tất cả những gì mà doanh nghiệp sẽ định vị vềbản thân. Và đây là thời điểm mà doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp này đến tâm trí khách hàng.
My learning process – part 1 (Basic)
Định Vị Thương Hiệu Của Công Ty Bạn Là Gì?
3 (60%) 2 Đánh giá!