Cà phê Trung Nguyên, nổi tiếng tới mức nào?

Chắc chắn trong chúng ta ai cũng biết hoặc từng nghe qua thương hiệu cà phê Trung Nguyên. Tại Việt Nam, Trung Nguyên là một thương hiệu cà phê nổi tiếng và đang có mặt tại 60 quốc gia trên thế giới. Rất đáng tự hào, nhưng có vẻ như dấu ấn của những tách cà phê Trung Nguyên không còn sâu đậm nếu không muốn nói là bị “loãng”so với trước đây.

trungnguyen3

Thực tế hiện nay nếu muốn đưa cà phê Trung Nguyên trở thành thủ phủ cà phê của thế giới thì trước hết Trung Nguyên nên chinh phục trái tim của người uống cà phê tại sân chơi nội địa. Và câu chuyện tấm ngân phiếu một triệu bảng có lẽ là một bài học cần Trung Nguyên lưu tâm.

Câu chuyện tấm ngân phiếu một triệu bảng của nhà văn Mỹ Mark Twain kể rằng một thủy thủ Mỹ tên Henry đến Anh mà không có một xu dính túi. Anh rơi vào một trò cá cược của hai vị đại gia: họ cá với nhau rằng nếu trao cho anh một tấm ngân phiếu một triệu bảng anh sẽ sống tốt mà không tiêu một xu nào. Henry nhận tấm ngân phiếu của hai vị đại gia và bước vào một tiệm ăn. Anh để cho chủ quán thấy nó và kết quả là anh không phải chi một cắt nào cho bữa ăn của mình. Tin đồn lan ra, các thương lái kéo đến tranh nhau bợ đỡ Henry, họ đã bị lóa mắt bởi vẻ ngoài giàu có của anh chàng mà không hề biết thực hư bên trong.

Câu chuyện tưởng chừng như hư cấu này nhưng lại phần nào nói lên một sự thật: con người chúng ta thường bị chi phối bởi một giá trị nào đó đã được cộng đồng thừa nhận. Câu chuyện này thật đúng với thế giới kinh doanh, khách hàng khi quyết định mua một sản phẩm thì chưa chắc đã hoàn toàn vì giá trị sử dụng của sản phẩm đó.

Cư dân Mỹ thích uống Coca hơn Pepsi chưa chắc vì Coca ngon hơn Pepsi mà vì Coca là thương hiệu nước ngọt truyền thống lâu đời của nước Mỹ. Phụ nữ dễ dàng bỏ ra một số tiền lớn để mua một thương hiệu mĩ phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc hơn chọn một sản phẩm Việt Nam đồng chất lượng.

Thương hiệu của sản phẩm có khả năng chi phối lớn đối với khách hàng

Thương hiệu cà phê Starbucks là thương hiệu cà phê được yêu thích nhất không chỉ tại thành phố Seattle (thủ phủ của Strarbucks), không chỉ tại nước Mỹ mà trên toàn thế giới. Nếu cà phê hấp dẫn người uống chỉ ở chất lượng thì chắc chắn các thương hiệu cà phê thế giới phải đến từ Brazil và Việt Nam (gia quốc gia trồng cà phê lớn nhất).

Nhưng thực tế không phải như vậy, nếu chỉ trông cậy vào chất lượng thì có lẽ đã không có một Starbucks tiêu biểu cho thương hiệu văn hóa cà phê như hiện nay. Tất nhiên, hiểu rõ điều này nhất chính là những con người làm nên Starbucks. Trarbucks đã hút hồn những người yêu cà phê bằng sự kết nối cảm xúc chứ không chỉ nhờ hương và vị của hạt cà phê arabica rang cháy.

Với thương hiệu cà phê Trung Nguyên Việt Nam thì sao? Vào đầu những năm 90, khi Trung Nguyên bắt đầu khởi nghiệp, thương hiệu cà phê này đã thu hút được những người yêu thích cà phê trong nước. Thời gian đó, tại Việt Nam người tiêu dùng rất ấn tượng và bắt đầu nhiễm thương hiệu cà phê đậm chất Việt có xuất xứ từ Buôn Mê Thuật. Đi ra ngõ là có thể bắt gặp quán cà phê Trung Nguyên.

Còn giờ đây, khi Trung Nguyên đã xuất khẩu hạt cà phê thô và cà phê bán thành phẩm đến 60 nước trên thế giới. Nhưng có vẻ như dấu ấn của người dân với những tách cà phê Trung Nguyên đã phai mờ. Thay vào đó là hình ảnh những Highland Coffee, Gloria Jean’s hay The Coffee Beans đang dần lấn áp hình ảnh độc đáo của Trung Nguyên.

Kết quả nghiên cứu của người uống cà phê tại Việt Nam về sự liên tưởng thương hiệu thì Highland được xem là thương hiệu cà phê năng động dành cho doanh nhân (100% người được hỏi). Coffee Bean được xem là cà phê sang trọng dành cho giới sang trọng, trí thức (gần 90% người được hỏi). Không thực sự rõ nét cà phê trung Nguyên đang nằm ở phân khúc nào.

Trung Nguyên đang thực sự cần một tấm phiếu triệu bảng có giá trị thông hành để có thể thống trị nội địa, chinh phục thế giới. Tấm phiếu triệu bảng này chính là hình ảnh mà Trung Nguyên cần xây dựng trong mắt người tiêu dùng. Để khi nhắc đến cà phê người ta nghĩ ngay đến thương hiệu Trung Nguyên.

Gần đây trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, người sáng lập ra Trung Nguyên đã có nhận xét về thương hiệu Starbucks rằng: “họ không bán cà phê mà đang bán nước có mùi cà phê pha với đường”. Cứ cho là Starbucks chỉ là loại “nước uống có mùi cà phê pha đường” như lời nhận xét của người sáng lập Trung Nguyên nhưng lại được chào đón khắp nơi trên thế giới thì đó lại càng là một vấn đề thú vị rất đáng suy nghĩ cho người làm marketing.

Trung Nguyên nếu muốn khẳng định thương hiệu của mình thì không đơn giản chỉ ở chất lượng cà phê mà cần tạo nên sự khác biệt. Trong marketing còn gọi là sự định vị thương hiệu.

Thương hiệu riêng biệt mà cà phê Trung Nguyên cần hiện nay cũng chính là tấm phiếu triệu bảng trong câu chuyện trên. Nhưng khác ở chỗ Trung Nguyên cần có trong tay tấm phiếu của chính mình chứ không phải của người khác.

 

 

 

Cà phê Trung Nguyên, nổi tiếng tới mức nào?
5 (100%) 1 Đánh giá!

Tuyển dụng SEO

Việc làm thêm cho sinh viên Khu vực Làng Đại Học Thủ Đức

Việc làm thêm cho sinh viên Khu vực Làng Đại Học Thủ Đức lương từ 2-4 triệu mỗi ngày các em sẽ phải bỏ ra từ 2-4 tiếng và anh chỉ tuyển 4-6 bạn duy nhất không đa cấp không…
Đọc thêm
Tuyển dụng SEO

Tuyển dụng việc làm SEO tại TPHCM

Nhân Viên SEO Marketing - Mức lương 3 - 5 triệu Làm mới: 22/10/2016 Hạn nộp: 31/10/2016 THÔNG TIN TUYỂN DỤNG Tuyển dụng SEO Mức lương: 4 - 6 triệu ( Hoa Hồng > 10 triệu.... ) Kinh…
Đọc thêm
Công ty seo idichvuseo

Đào tạo SEO Master tại TPHCM – Tư vấn chiến lược SEO cho doanh nghiệp

iDichvuseo cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược SEO, đào tạo seo, Digital Marketing cho các doanh nghiệp và áp dụng ngay thực tế các công việc đang làm cho doanh nghiệp để phổ biến các kiến thức mới…
Đọc thêm
Dịch vụ seo tổng thể

Quy trình seo

Quy trình seo tổng thể bao gồm 6 bước: Tư vấn khách hàng xây dựng chiến lược SEO dành cho daonh nghiệp,Tối ưu hóa cấu trúc website,Tối ưu onpage,Lên chiến lược nội dung,Lên chiến lược quảng bá web,Chiến lược xây…
Đọc thêm
Top dịch vụ seo tại Việt Nam

Dịch vụ SEO Đà Nẵng uy tín chuyên nghiệp 0989 258 963

Dịch vụ seo Đà Nẵng iDichvuseo sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tối ưu lợi nhuận với phương pháp SEO tổng thể tại Đà Nẵng hoặc SEO từ khóa tại Đà nẵng tốt và đúng mục tiêu nhất.
Đọc thêm
Cách hiển thị lượt tìm kiếm chính xác trung bình / tháng ở Keyword Planner Google adwords

Cách hiển thị lượt tìm kiếm chính xác trung bình / tháng ở Keyword Planner Google adwords

Dạo gần đây Google Adwords đã không còn hiển thị lượt tìm kiếm trung bình / tháng bằng một con số chính xác mà sử dụng ước lượng ví dụ: 1N-10N (1000-10.000). Nhân đây dịch vụ seo sẽ giúp bạn phương…
Đọc thêm