Bài 1: Lược sử ngành truyền thông PR Việt Nam – Ai là thủy tổ ngành truyền thông Việt Nam?

Có một câu chuyện kể rằng, Vào đời Hùng Vương thứ 18, ở một vùng quê cách xa kinh đô Phong Châu, có một cậu bé mồ côi nhưng thông minh và lém lĩnh, một hôm cậu thực hiện chuyến hành trình đến kinh đô để tìm nhà vua gặp Vua Hùng, mong được thay đổi số phận. Thấy cậu bé thông minh, nhà Vua nhận làm con nuôi và đặt tên là Mai An Tiêm.

*Sự tích quả dưa hấu thời bủng nổ thông tin

Ai là thủy tổ ngành truyền thông Việt Nam?
Ai là thủy tổ ngành truyền thông Việt Nam?

Lớn lên Mai An Tiêm trở thành một hoàng tử khôi ngô và tuấn tú, rất chăm chỉ làm ăn. Vua Hùng ban cho chàng và vợ, hai con những vùng đất để khai hoang, mở đất trồng trọt. Ít lâu sau chàng tích trữ được rất nhiều của cải và xây được một ngôi nhà rất khang trang.

Nhưng “trâu cột ghét trâu ăn”, có kẻ ganh ghét với Mai An Tiêm nên đã mach lẻo với Vua Hùng là chàng “coi thường ơn Vua”. Hắn cho rằng, những gì mà hắn làm được đều do bàn tay và khói óc hắn làm nên cùng vơ và các con. Vua Hùng Nghe xong, giận lắm, bèn phán cho đôi vợ chồng và hair a ngoài đảo xa, ngoài lương khô đủ sống cho vài tháng, thì chẳng còn thứ gì khác. Thế là gia đình An Tiêm lênh đênh ngoài biển khơi.

Một ngày nọ, thuyền cập bến một hòn đảo, Mai An Tiêm đã lấy cành cây nhọn đâm xâu xuống đất để tìm nước ngọt để uống. Rồi gia đình vào rừng bẻ cành cây để xây tạm bợ một ngôi nhà để sống qua ngày. Vợ chàng xuống biển mò cua, bắt cá. Mai An Tiêm thì khai hoang làm mới đất trồng, chẳng bao lâu hòn đảo trở nên xanh tốt và phong phú.

Khi ngồi trên đất của mình, chàng thấy những chú chim bay qua làm rớt nhiều hạt màu đen óng ánh. Thấy lại Tiêm đem về trông thử. Quá bất ngờ với kết quả đem lại, cây có nhiều trái màu xanh thẫm to bằng đầu người lớn. An Tiêm đem về cho cả nhà ăn thử, thấy ngọt, lại lắm nước. Cả nhà tích cực trồng thêm nhiều nữa.

Gia đình đã thoát khỏi nguy cơ chết đói, vì vậy, nỗi nhớ quê vẫn canh cánh trong lòng nên anh Mai An Tiêm đã suy nghĩ ra cách là khắc tên mình lên những quả dưa hấu và thả xuống biển, với hi vọng truyền được thông điệp đầy thương nhớ của gia đình. Mặt khác chàng cũng muốn mọi người dân đều thưởng thức được thứ quả đặc biệt này.

Các thuyền buồm qua lại đều vớt lên ăn thử, đều tắm tắt khen ngon, và nó trở thành một hàng hóa buôn bán trong các chợ. Tiếng tốt đồn xa, đến tai của Vua Hùng nên đã thực hiện bỏ lệnh cấm với gia đình Mai An Tiêm và ngõ ý muốn Mai An Tiêm chỉ dạy cho dân làng biến đến cách trồng dưa này.

Chắc hẳn, các Vua Hùng hay Mai An Tiêm không biết gì đến cái gọi là truyền thông hay thuật ngữ PR và chúng có nghĩa là gì?, nhưng từ khi nó dần được hình thành và bắt đầu du nhập vào Việt Nam thì có những câu chuyện trùng hợp đến thú vị, thử quay về lịch sử còn dựng nước ta đã tìm được nhiều câu chuyện về mối liên hệ truyền thông bất ngờ, qua đó, sự tích quả dưa hấu liệu có thể xem, anh chàng họ Mai có thể là thủy tổ ngành truyền thông PR Việt Nam?!.

c.k

 

Bài 1: Lược sử ngành truyền thông PR Việt Nam – Ai là thủy tổ ngành truyền thông Việt Nam?
5 (100%) 1 Đánh giá!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *