Doanh nghiệp nên ứng phó với khủng hoảng truyền thông như thế nào?

Khi làm việc với báo chí – doanh nghiệp, mức độ đối mặt với khủng hoảng truyền thông nhiều hơn là nhu cầu đưa tin tức ra công chúng. Bởi thực tế khách hàng đang bội thực thông tin và ngán những chiêu trò của các doanh nghiệp. Việc đấu đá lẫn nhau hay chơi xấu đã phần nào tạo nên khủng hoảng truyền thông.

Thời kì Internet đã tới, doanh nghiệp không thể chỉ trông chờ vào một phương thức kinh doanh truyền thống, mà phải kết hợp với nó để giải quyết vấn đề khủng hoảng truyền thông, vì nó dễ có nguy cơ trở nên nghiêm trọng, chỉ một tin có thể được “copy and paste”  chóng mặt, chắc chắn doanh nghiệp không kiểm soát hết được. Sự cố con ruồi “ nổi tiếng nhất” trong chai nước của Tập đoàn Tân Hiệp Pháp là ví dụ điển hình về mức độ nguy hiểm và những tác động tiêu cực, tạo nên một cuộc khủng hoảng truyền thông rầm rộ với doanh nghiệp.

Làm việc với Ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng giám đốc T&A Ogilvy, ông cho biết khủng hoảng truyền thông rất nguy hiểm với doamh nhiệp, trong đó, có 8 tác động chính tới doanh nghiệp. Đầu tiên, nó “ăn” vào giá trị cổ phiếu của công ty trên TTCK.

Một ví dụ khác, năm 1989, tàu chở dầu Exxon Valdez  đã bị đắm khi đâm vào dãy san hô ngoài khơi Alaska, làm tràn gần 800.000 thùng dầu ra biển, đã gây ra thảm họa về môi trường lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, số tiền mà công ty hàng hải Exxon thiệt hại là hơn 10 tỷ USD, trong đó: số tiền để dọn sạch vết dầu loang, đền bù thiệt hại, chi trả cho phí tổn luật sư và án phạt là hơn 4 tỷ USD. Đặc biệt, tổn thất nhất của công ty là giá trị cổ phiếu trên thị trường sụt giảm nghiêm trọng, làm mất đi niềm tin thương hiệu và lỗ hơn 6 tỷ USD.

Trường hợp công ty TTCK Việt Nam, cũng không là ngoại lệ. Giá cổ phiếu OGC  trên thị trường liên tục sụt giảm sàn, đáng chú ý từ khi  nguyên Chủ tịch Hà Văn Thắm bị bắt tạm giam càng tăng thêm mối nguy hại đến công ty và lúc đó truyền thông cũng đang nóng hơn bao giờ hết.

Tiêu điểm cho các doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng, khủng hoảng truyền thông sẽ là tác động khủng khiếp đến các nhà máy sản xuất sẽ bị đình trệ, tiêu tốn hàng tỷ đồng để xử lí và mức chi phí bù lỗ nghiêm trọng. Theo một số nghiên cứu, khi một thông tin được bêu xấu trước báo chí, thì người tiêu dùng sẽ tìm kiếm những sản phẩm cùng loại hay lập tức ngừng mua hàng. Ghi nhận của chúng tôi, lãnh đạo của công ty Tân Hiệp Phát đã thừa nhận, “con ruồi” nổi tiếng nhất trong lịch sử Việt Nam đã khiến công ty sụt giảm hơn 50% doanh thu, và mất đi thị phần rất nhiều.

Tranh biếm họa đăng trên báo Tuổi Trẻ

Tranh biếm họa đăng trên báo Tuổi Trẻ

Chúng ta còn nhớ câu chuyện của Vedan, khi sản phẩm tưởng như sẽ đứng vững bởi sản xuất với công nghệ Nhật Bản tiên tiến, chất lượng đảm bảo. Nhưng có ai ngờ, khi các siêu thị liên tục từ chối đơn nhập hàng, làm sản xuất đình trệ, phát triển sản xuất bị gián đoạn từ câu chuyện xã nước thải ra sông Thị Vãi tại Đồng Nai, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đời sống của người dân. Và cái kết, còn nặng nề hơn khi chi phí phải bù thiệt hại là không nhỏ.

Những khoản chi khổng lồ cho khủng hoảng truyền thông như tiền phạt hành chính nhà nước, bồi thường hợp đồng của các đối tác, chật vật chi phí thu hồi sản phẩm. Thực tế, chi phí không dừng lại ở đây mà doanh nghiệp còn chi tiền khá hậu hĩnh: chi phí bảo vệ hình ảnh của các luật sư, những chuyên gia truyền thông,hay bơm tiền cho quảng cáo để “cố gắng làm lại cho rõ”…

Và bạn sẽ không ngờ tới khi chi phí không dừng lại ở đó, tiền “đút lót” cho những ngân hàng chuẩn bị đâm hồ sơ kể đòi nợ hay ngừng cho vay, cho những chủ doanh nghiệp hay đại lí phân phối, và những doanh nghiệp đối tác…bạn nghĩ bao nhiêu là đủ?

suy nghĩ và lập luận thực tế mọi vấn đề, tất cả sự kiện nhỏ đều dẫn đến những kế quả không lường trước được. Nguồn ảnh: Internet

suy nghĩ và lập luận thực tế mọi vấn đề, tất cả sự kiện nhỏ đều dẫn đến những kế quả không lường trước được. Nguồn ảnh: Internet

Giải quyết khủng hoảng truyền thông là chuyện không thể ngày một ngày hai, và niềm tin khách hàng cũng không phải dễ thay đổi, các doanh nghiệp đều phải có kế hoạch “chuẩn bị” đối phó với tác động xấu của khủng hoảng truyền, một phương án dù nằm sẵn hay cất trong ngăn tủ khi chưa sử dụng đều không thừa, vì doanh nghiệp mỗi ngày đều là tằm ngắm của những mũi tên khủng hoảng bất ngờ. Nhưng có một lời khuyên cho bạn là hãy mở rộng mối quan hệ với báo chí và nhà báo, đó sẽ là liều thuốc giảm đau nhanh chóng và vô cùng hiệu nghiệm, để phòng trước khi chữa.

Bạn sẽ không ngờ tới những kết quả sẽ đạt được, nhưng không có nghĩa là doanh nghiệp  giao phó tất cả việc xử lí cho báo chí, với báo chí đó cũng chính là con dao hai lưỡi, nó không là bạn của ai, cũng không là kẻ thù của ai, nếu biết sử dụng hay uyển chuyển trong cách thức giao tiếp, thì một lưỡi dao sắt bén sẽ tùy cho doanh nghiệp sử dụng để giải quyết khủng hoảng là điều vô cùng thông minh và hiệu quả nhất. Thiết lập bộ phận PR trong doanh nghiệp là điều nên làm và không lúc nào các anh cũng nhịp chân để đếm tiền đâu nhé!.

PR sẽ thực hiện nhiều công việc, chắn hẳn bạn nghĩ PR sẽ bị miệng báo chí bằng nhiều hình thức, tiền, quãng cáo chẳng hạn, nhưng đó là sai lầm lớn nhất. Những nhà báo là những con người được đào tạo để tìm thông tin và thông tin. Thông tin là yếu tố quyết định thành công của họ trong một bài báo, vậy nên nhiều thông cung cấp, nhiều thông tin được giới thiệu chọ sẽ làm họ hài lòng, và bạn đừng quên bơm thêm “chất bôi trơn” để việc giải quyết trơn tru hơn và dễ dàng hơn.

c.k

Doanh nghiệp nên ứng phó với khủng hoảng truyền thông như thế nào?
5 (100%) 2 Đánh giá!
Tuyển dụng SEO

Việc làm thêm cho sinh viên Khu vực Làng Đại Học Thủ Đức

Việc làm thêm cho sinh viên Khu vực Làng Đại Học Thủ Đức lương từ 2-4 triệu mỗi ngày các em sẽ phải bỏ ra từ 2-4 tiếng và anh chỉ tuyển 4-6 bạn duy nhất không đa cấp không…
Đọc thêm
Xác nhận Maps

Dịch vụ xác nhận – Xác minh Google Maps Doanh Nghiệp

Dịch vụ xác nhận Google Maps - Google my business locations verification in 24h Chắc hẳn bạn đã từng nhìn thấy các địa chỉ như: SEO Maps từ khóa: "Công ty seo tphcm" Với  Dịch vụ xác nhận Google Maps…
Đọc thêm
Tuyển dụng SEO

Tuyển dụng việc làm SEO tại TPHCM

Nhân Viên SEO Marketing - Mức lương 3 - 5 triệu Làm mới: 22/10/2016 Hạn nộp: 31/10/2016 THÔNG TIN TUYỂN DỤNG Tuyển dụng SEO Mức lương: 4 - 6 triệu ( Hoa Hồng > 10 triệu.... ) Kinh…
Đọc thêm
Công ty seo idichvuseo

Đào tạo SEO Master tại TPHCM – Tư vấn chiến lược SEO cho doanh nghiệp

iDichvuseo cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược SEO, đào tạo seo, Digital Marketing cho các doanh nghiệp và áp dụng ngay thực tế các công việc đang làm cho doanh nghiệp để phổ biến các kiến thức mới…
Đọc thêm
Dịch vụ seo tổng thể

Quy trình seo

Quy trình seo tổng thể bao gồm 6 bước: Tư vấn khách hàng xây dựng chiến lược SEO dành cho daonh nghiệp,Tối ưu hóa cấu trúc website,Tối ưu onpage,Lên chiến lược nội dung,Lên chiến lược quảng bá web,Chiến lược xây…
Đọc thêm
Cách hiển thị lượt tìm kiếm chính xác trung bình / tháng ở Keyword Planner Google adwords

Cách hiển thị lượt tìm kiếm chính xác trung bình / tháng ở Keyword Planner Google adwords

Dạo gần đây Google Adwords đã không còn hiển thị lượt tìm kiếm trung bình / tháng bằng một con số chính xác mà sử dụng ước lượng ví dụ: 1N-10N (1000-10.000). Nhân đây dịch vụ seo sẽ giúp bạn phương…
Đọc thêm